15:44 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

KHOA PHÒNG

THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 1


Hôm nayHôm nay : 419

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20696

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2768753

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn thấy giao diện mới của website bệnh viện thế nào?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Phù hợp

Trang nhất » Tin Tức » Giáo dục sức khỏe

DẤU HIỆU BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT KHÔNG NÊN BỎ QUA

Thứ năm - 09/11/2023 08:24
DẤU HIỆU BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT KHÔNG NÊN BỎ QUA

DẤU HIỆU BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT KHÔNG NÊN BỎ QUA

 Nhận biết bệnh sốt xuất huyết là rất quan trọng đối với việc điều trị bệnh. Tùy từng giai đoạn và mức độ của bệnh mà người bệnh có thể có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên một số dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết khá điển hình có thể giúp bạn nhận diện bệnh sớm.
 Thông tin chung về bệnh sốt xuất huyết
 Là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus Dengue, bệnh sốt xuất huyết từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người bởi những ảnh hưởng đến sức khỏe và nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Thậm chí, người bệnh phải nghỉ học, nghỉ làm khi mắc bệnh, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.
 Ở nước ta, bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra vào khoảng tháng 7 – 10 hàng năm. Bởi đây là thời điểm mưa nhiều, độ ẩm cao, là môi trường thuận lợi cho muỗi vằn – tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết – sinh sôi nảy nở.
 Khi muỗi đốt người bệnh, virus sẽ được lưu lại trong cơ thể muỗi và ủ bệnh. Sau đó, khi muỗi đốt người lành thì virus sẽ truyền vào máu người qua đường nước bọt. Khi vào cơ thể người, virus ủ bệnh trong khoảng trung bình 4 – 7 ngày (nhiều trường hợp có thể dao động từ 3 – 14 ngày) và thường không gây triệu chứng trong giai đoạn này. Khi virus bắt đầu “tấn công”, cơ thể người bệnh mới xuất hiện các triệu chứng.
 Các dấu hiệu sốt xuất huyết có thể gặp là gì?
   Sốt cao, liên tục – Dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết sớm nhất
Sốt cao là triệu chứng sớm nhất ở các bệnh nhân sốt xuất huyết. Giai đoạn sốt của người bệnh có thể kéo dài từ 2 – 7 ngày. Người bệnh thường sốt cao, liên tục, có thể sốt từ 39 – 40 độ C hoặc cao hơn, tới 40,5 độ C.
Sốt cao do sốt xuất huyết thường ít đáp ứng với thuốc hạ sốt thông thường. Đây cũng là điều khác biệt với các trường hợp sốt do virus khác. Sốt cao kéo dài sẽ gây mất nước, cô đặc máu, hạ tiểu cầu và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Do vậy cần hạ sốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết càng sớm càng tốt.
Đau đầu dữ dội
Cùng với tình trạng sốt, người bệnh có thể bị đau đầu dữ dội ở vùng trán và phía sau hốc mắt. Đây cũng là triệu chứng thường gặp khi mắc các bệnh do virus khác. Đau đầu do sốt xuất huyết có thể có thể đau nhức các vùng trên cơ thể như cơ, xương, khớp khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng mệt mỏi.
 Buồn nôn và nôn
  Nôn là một triệu chứng bất thường về tiêu hóa mà rất nhiều người gặp phải và là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh khác nhau. Trong đó có bệnh sốt xuất huyết. Đặc biệt ở thể nặng, người bệnh sốt xuất huyết thường nôn nhiều dẫn đến không ăn uống được, mất nước và suy nhược nghiêm trọng.
Ngoài nôn, triệu chứng rối loạn tiêu hóa của người bệnh sốt xuất huyết còn biểu hiện với tình trạng đau bụng nhiều, chán ăn, ăn uống kém,…
Xuất huyết – Dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết nghiêm trọng
Tình trạng này thường xảy ra ở giai đoạn 2 của bệnh, tức là khoảng 3 – 7 ngày sau khi bệnh nhân có triệu chứng.
 Sốt xuất huyết có thể gây xuất huyết ở nhiều vị trí và cơ quan khác nhau trên cơ thể và biểu hiện như sau:
Xuất huyết dưới da: Thể hiện bằng các điểm xuất huyết dưới da, có thể kèm ngứa.
Xuất huyết niêm mạc: Bao gồm chảy máu cam, chảy máu chân răng, chảy máu âm đạo.
Xuất huyết tiêu hóa: Người bệnh đi ngoài phân đen, phân lẫn máu tươi, nôn ra máu tươi hoặc máu đông.
Mệt mỏi, li bì
Đây là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh nhân ở giai đoạn nặng của sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, người bệnh có thể bị mất ý thức, lạnh đầu chi, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp…
Các biến chứng cũng thường xảy ra ở giai đoạn này như sốc mất máu, suy đa tạng, tràn dịch màng phổi, màng tim, xuất huyết não khiến bệnh nhân tử vong bất cứ lúc nào.
Bệnh nhân nghi ngờ nhiễm sốt xuất huyết  đến khám, xét nghiệm, điều trị tại Trung tâm Y tế Tân Yên với đội ngũ bác sĩ và trang thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn, đảm bảo phục vụ các nhu cầu khám, chữa bệnh thiết yếu cho khách hàng với chất lượng và dịch vụ tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

BỆNH VIỆN: 0966.811.919

SỞ Y TẾ: 0967.721.919

* Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở y tế khi đã điện vào đường dây nóng của bệnh viện nhưng không được giải quyết