01:02 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

KHOA PHÒNG

THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 22

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20299

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2768356

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn thấy giao diện mới của website bệnh viện thế nào?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Phù hợp

Trang nhất » Tin Tức » Giáo dục sức khỏe

Bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ em và biện pháp phòng ngừa

Thứ ba - 29/01/2019 14:54
Viêm đường hô hấp cấp là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là  trẻ dưới 5 tuổi. Đây là tình trạng viêm niêm mạc vùng hầu, họng, hốc mũi, phế quản… Bệnh thường tái phát nhiều lần trong năm. Nguyên nhân ban đầu hầu hết là do vi rút, sau đó mới là tình trạng bội nhiễm vi khuẩn.
 

  Một số biểu hiện thường gặp là: sốt cao đột ngột, kèm theo ho, hắt hơi, sổ mũi
 
          Một số biểu hiện thường gặp là: sốt cao đột ngột, kèm theo ho, hắt hơi, sổ mũi; sau đó một số ít trẻ bị có thể thở nhanh, thở khò khè, quấy khóc, ăn kém; một số ít trường hợp đi ngoài phân lỏng ngày nhiều lần… Trẻ lớn có thể nhận biết đau đầu, nghẹt mũi, ù tai, đau họng…
          Viêm đường hô hấp trên nếu không được xử trí ban đầu tốt có thể  nặng thêm, gây viêm phế quản, viêm phổi; hoặc gây một số biến chứng như: viêm tai giữa, viêm xoang, viêm thanh quản cấp…
          Ngay khi phát hiện trẻ có dấu hiệu mắc bệnh, cần vệ sinh mũi họng cho bé, làm thông mũi cho trẻ. Nếu sốt từ 38oc trở lên, nên cho uống hạ sốt thông thường như: paracetamol. Nếu sốt dưới 38oc có thể dùng hạ nhiệt bằng phương pháp dân gian như đắp lá cây nhọ nồi, lá cây dấp cá, hoặc lau bằng nước ấm, uống nhiều nước, ăn nhiều quả chín…
          Sau khi đã xử trí như vậy mà trẻ không đỡ, nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị.  Không nên tự mua thuốc để điều trị tại nhà.
          Để phòng bệnh, các  gia đình cần quan tâm vệ sinh mũi họng, răng miệng hàng ngày cho trẻ, giữ ấm cho trẻ trong những ngày lạnh, phòng ngủ của trẻ phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng, tránh khói bụi hoặc gió lùa.

Đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị
 
          Đối với trẻ lớn cần hướng dẫn trẻ súc miệng bằng nước muối loãng, còn trẻ nhỏ hơn phải vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng gạc mềm, sạch. Ngoài ra cần nâng cao thể trạng cho trẻ bằng cách cho ăn uống đủ chất, nếu trẻ bỏ bú phải cho trẻ uống sữa bằng thìa.
          Trong đợt bệnh bùng phát mạnh cần hạn chế đưa trẻ đến chỗ đông người, khi ra ngoài đường cần đeo khẩu trang...
          Tăng cường sức đề kháng của trẻ bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi, cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
          Ngoài ra cần phải chăm sóc điều trị tốt các trẻ bị viêm mũi, họng thông thường, phát hiện sớm các biến chứng để điều trị kịp thời.

Nguồn tin: internet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

BỆNH VIỆN: 0966.811.919

SỞ Y TẾ: 0967.721.919

* Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở y tế khi đã điện vào đường dây nóng của bệnh viện nhưng không được giải quyết