VIÊM RUỘT THỪA NẰM DƯỚI GAN: TRƯỜNG HỢP HIẾM GẶP HIỂM HỌA KHÔN LƯỜNG

VIÊM RUỘT THỪA NẰM DƯỚI GAN:  TRƯỜNG HỢP HIẾM GẶP HIỂM HỌA KHÔN LƯỜNG
Vừa qua, khoa Ngoại - TTYT huyện Tân Yên tiếp nhận trường hợp Bệnh nhân Nguyễn Thị T sinh năm 1973, trú tại: xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên vào viện trong tình trạng đau bụng vùng quanh rốn, vùng hạ sườn phải và hố chậu phải hơn 01 ngày mới đến viện ở nhà người bệnh không nôn không sốt.
Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cận lâm sàng. Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Viêm ruột thừa cấp và chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng cho người bệnh.
Quá trình phẫu thuật cho thấy ruột thừa nằm dưới gan, viêm, xung huyết, có nhiều mủ trắng và xung quanh có nhiều dịch rỉ viêm đã chuyển sang giai đoạn viêm phúc mạc ruột thừa. Các bác sỹ đã tiến hành cắt mạc treo ruột thừa, giải phóng ruột thừa viêm, sau đó cắt ruột thừa và lau rửa ổ bụng. Hiện tại bệnh nhân đang điều trị hậu phẫu ngày thứ  3 đã ổn định, sức khỏe tiến triển tốt và dự kiến ra viện sau vài ngày tới.





Hình ảnh ruột thừa  nằm dưới gan của người bệnh Nguyễn Thị T
BSCKI. Trần Văn Nguyên – Trưởng khoa ngoại người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: “Viêm ruột thừa là bệnh lý phổ biến hàng đầu của cấp cứu bụng ngoại khoa. Các vị trí của ruột thừa thông thường sẽ dễ chẩn đoán và xử trí sớm sẽ có kết quả tốt và không để lại di chứng đặc biệt. Tuy nhiên, viêm ruột thừa ỏ vị trí bất thường như ở dưới gan hoặc vị trí khác lại là một trường hợp gây không ít khó khăn cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị vì mức độ đa dạng và phức tạp của nó. Vì vị trí của ruột thừa liên quan nhiều đến các bộ phận như gan, túi mật, đại tràng, dạ dày tá tràng, do đó trong quá trình phẫu thuật, nếu không có kinh nghiệm, tay nghề cao và sự cẩn trọng, tinh tế, dễ gây tổn thương cho các vùng khác”. Hiện nay phẫu thuật nội soi tiêu hoá nói chung và phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm nói riêng là kỹ thuật đã được triển khai thường xuyên tại khoa Ngoại Trung tâm Y tế huyện Tân Yên,  góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ngườ bệnh.

 

Hình ảnh vết mổ của người bệnh sau mổ ngày thứ 4, các vết mổ tiến triển thuận lợi
Qua trường hợp trên Bs Nguyên cũng khuyến cáo: “Người dân khi thấy có những dấu hiệu đau bụng bất thường cần đến ngay TTYT huyện Tân Yên để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh diễn biến nặng gây nguy hiểm đến tính mạng”.

 
Mặc dù còn hơi đau vết mổ nhưng người bệnh đã vận động, đi lại và sinh hoạt tốt sau mổ