Ứng dụng chiếu đèn trong điều trị vàng da sơ sinh tại Trung tâm Y tế Tân Yên

Ứng dụng chiếu đèn trong điều trị vàng da sơ sinh tại Trung tâm Y tế Tân Yên
Vàng da sơ sinh do bắt đồng nhóm máu mẹ và con là một căn bệnh thường gặp ở trẻ trong những ngày sau đẻ. Vừa qua khoa Nhi của Trung tâm Y tế Tân Yên vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một bệnh nhi sau sinh thường một ngày tuổi bị mắc vàng da sơ sinh do bất đồng nhóm máu ABO giữa mẹ và con kèm theo viêm phổi sơ sinh.
Theo hồ sơ bệnh án, ngày 16/8/2020 sản phụ Nguyễn Thị Nga 25 tuổi trú tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên vào viện sinh được 1 bé gái nặng khoảng 2900 g.. Đến khoảng 8h ngày 17/8 người nhà thấy bé bị vàng da, khó thở kèm theo quấy khóc và bỏ bú. Ngay lập tức bé được các bác sỹ khoa Nhi của Trung tâm Y tế tiếp nhận và điều trị. Tại đây, BSCK II Dương Văn Thuật chẩn đoán bé bị vàng da do bất đồng nhóm máu ABO giữa mẹ và con kèm theo viêm phổi sơ sinh. Ngay lập tức, bé được chiếu đèn vàng da, truyền dịch và dùng kháng sinh. Hiện tại, trẻ tỉnh, thở tốt, đỡ vàng da các triệu chứng khác thuyên giảm.
Bé được theo dõi và chiếu đèn vàng da liên tục trong thời gian điều trị.
Việc chuẩn đoán đúng bệnh, kịp thời điều trị theo phác đồ, giúp trẻ tiến triển nhanh, tránh rủi ro đánh tiếc xảy ra. Qua đó, cũng khẳng định trình độ, sự tâm huyết của đội ngũ y, bác sỹ của Khoa Nhi -Trung tâm Y tế nói riêng và đội ngũ y, bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Tân Yên nói chung trong công tác chuẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Tác giả bài viết: Dương Ngọc Hiếu