Bệnh viện Đa khoa Tân Yên: Vững vàng những bước đi

 Bệnh viện Đa khoa Tân Yên nằm ở trung tâm hành chính của huyện Tân Yên, giáp với 4 thôn thuộc thị trấn Cao Thượng, xã Cao Thượng và xã Liên Sơn. Bệnh viện được tách ra từ Trung tâm Y tế huyện Tân Yên theo Quyết định số 92/QĐ-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2005 của UBND tỉnh Bắc Giang, lúc đầu chỉ với 100 giường bệnh và 107 cán bộ. Qua 12 năm hoạt động, hiện nay Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên là bệnh viện hạng II, là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế Bắc Giang làm nhiệm vụ chính trị tại địa phương, khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn huyện Tân Yên và các huyện lân cận như Lạng Giang, Yên Thế.……
        Với quy mô 190 giường theo kế hoạch, nhưng thực kê lên đến 410 giường, hiện có 172 cán bộ viên chức, 14 cán bộ hợp đồng. Về cơ cấu tổ chức bệnh viện có 20 khoa phòng, Ban Giám đốc gồm 03 đồng chí. Trong những năm qua được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Tân Yên và Sở Y tế Bắc Giang, cùng với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ viên chức Bệnh viện Đa khoa Tân Yên đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.
       Trong năm 2017, theo chỉ tiêu kế hoạch được giao là190 giường, tuy nhiên trong  thực tế bệnh viện đã  thực kê 410 giường để đáp ứng nhu cầu người bệnh. Trong năm, đã chuyển được gần 4.000 bệnh nhân tăng huyết áp và 20 bệnh nhân Đái tháo đường về trạm y tế xã, khám điều trị có kiểm soát.
Triển khai đề án xã hội hóa có nhiều tiến bộ, cho đến nay đã triển khai được các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu do bác sỹ của bệnh viện đảm nhiệm, khám chữa bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện K Hà Nội; phẫu thuật theo yêu cầu, tắm bé, kế hoạch hóa gia đình, vận chuyển theo yêu cầu, triển khai được 25 giường theo yêu cầu tổng kinh phí thu được đến 30/10/2017 là trên 2 tỷ đồng, dự kiến cả năm thu được khoảng 2,5 tỷ đồng; đặc biệt triển khai dịch vụ xã hội hóa khám chữa bệnh y học cổ truyền và phục hồi chức năng có trang bị hệ thống máy kéo dãn cột sống và máy siêu âm điều trị; đang tiến hành thủ tục triển khai vào cuối năm một số dịch vụ xã hội hóa như phẫu thuật Phaco, tiêm vaxin. Dịch vụ chụp CT-Scanner không sử dụng BHYT trung bình mỗi tháng 200 bệnh nhân, kinh phí thu được dự kiến khoảng trên 1 tỷ đồng.
       Năm 2017 là năm có nhiều cố gắng đầu tư trang thiết bị, cải tạo cơ sở hạ tầng cũng như trang bị thêm một số trang thiết bị phục vụ chuyên môn, đáp ứng phần nào nhu cầu khám chữa bệnh như: Hệ thống máy xét nghiệm, hệ thống điều hòa cho hầu hết các vị trí cần thiết theo tiêu chí của Bộ Y tế, hệ thống máy phẫu thuật nội soi tiêu hóa, trang bị phòng mổ, phòng đẻ, phòng tiểu phẫu, nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện toàn viện, kết nối kết quả xét nghiệm từ các máy xét nghiệm tự động sang máy tính đảm bảo tính chính xác và logic, lắp đặt camera giám sát ở các vị trí quan trọng, xung yếu, cải tạo thêm cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị.
        Bệnh viện đã nghiêm túc thực hiện việc thay đổi lề lối làm việc nhằm dành nhiều thời gian cho chuyên môn, cải cách một số thủ tục hành chính, khoán chi một số nội dung nhằm tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí phiền hà cho cán bộ cũng như bệnh nhân, cải cách tối đa thủ tục hành chính. Hoàn thành hầu hết các quy định về môi trường như cấp phép khai thác nước ngầm, cấp phép xả thải, báo cáo đánh giá tác động môi trường, ký hợp đồng xử lý rác thải nguy hại, rác thải y tế...; giải quyết cơ bản về rác thải y tế, rác thải sinh hoạt. Từng bước cải tiến chất lượng bệnh viện, áp dụng  5S vào các hoạt động của bệnh viện, các khoa phòng ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ hơn, giảm thiểu sự cố y khoa. Bước đầu xây dựng được một số quy trình chuyên môn, đem lại hiệu quả cao.
        Bên cạnh đó, còn phối hợp chặt chẽ với Phòng Y tế và Trung tâm Y tế trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, trong năm có dịch sốt xuất huyết với hơn 100 bệnh nhân vào khám và điều trị, tuy nhiên không để sảy ra sai sót chuyên môn cũng như lây chéo bệnh viện; chỉ đạo tuyến xã, tập huấn và cài đặt phần mềm BHYT và hướng dẫn sử dụng cũng như hỗ trợ kỹ thuật cho 24 trạm y tế xã, thị trấn, đảm bảo kết xuất dữ liệu đầu ra, đồng bộ hóa danh mục kỹ thuật, danh mục thuốc, vật tư y tế, và đẩy dữ liệu lên cổng giám định BHXH và Bộ Y tế.
Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, trong năm đơn vị đã cử nhiều cán bộ đi học kỹ thuật mới, tham dự các chương trình tập huấn về chuyên môn, tranh thủ mọi nguồn lực tăng cường thêm nhiều trang thiết bị giúp cho thăm khám điều trị cũng như cải thiện điều kiện làm việc của cán bộ viên chức.
         Công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng được ban Giám đốc bệnh viện quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt đã thực hiện tiếp nhận hai đợt chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang với kết quả tốt, hiện tại đã triển khai phẫu thuật cấp cứu hầu hết các ca bệnh về Sản và Phụ khoa. Ngoài ra bệnh viện còn cử nhiều cán bộ đi học kỹ thuật mới, tham dự các chương trình tập huấn về phục hồi chức năng, Sản Phụ khoa, cấp cứu nhi khoa, hồi sức cấp cứu và thăm dò chức năng; cử đi đào tạo nâng cao trình độ 06 y sỹ đi học chuyên tu bác sỹ, 01cử nhân xét nghiệm, 01 cử nhân phục hồi chức năng, 08 cử nhân điều dưỡng... Công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh được nâng lên, kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử của cán bộ viên chức bệnh viện có nhiều tiến bộ, có nhiều cán bộ có tinh thần phục vụ người bệnh tốt được biểu dương khen ngợi trong toàn ngành y tế Bắc Giang như: bác sỹ Nguyễn Minh Nhất, bác sỹ Cao Văn Ninh, bác sỹ Nguyễn Đức Huân, Dược sỹ Nguyễn Thị Thanh Vân, CN Nguyễn Văn Thức…
          Có thể thấy, trải qua hơn 10 năm từ ngày tách ra từ Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa Tân Yên đã và đang khẳng định được vị trí của mình trên bản đồ y tế tỉnh nhà. Đây là thành quả của những nỗ lực, phấn đấu chung của toàn thể cán bộ, viên chức trong bệnh viện nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Tạo những bước đi ngày càng vững chắc và phát triển trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện, tạo niềm tin và xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ ngành y đối với nhân dân trong và ngoài huyện. Chính vì vậy, trong đợt cuối năm 2017 bệnh viện đã vinh dự được Sở Y tế chọn để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua hạng nhì cho đơn vị.

Tác giả bài viết: Thu Huyền - Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tỉnh Bắc Giang

Nguồn tin: Sở Y tế Bắc Giang