Xử lý rác thải tại những nơi công cộng trong mùa lễ hội

Mùa xuân, mưa phùn ẩm ướt càng làm tăng thêm sự ô nhiễm do rác thải gây nên. Rác không được thu gom và xử lý đúng cách không những làm mất đi sự sạch sẽ của môi trường sống, mà còn gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt như: giếng, ao, hồ, sông suối... Là điều kiện thuận lợi cho một số côn trùng truyền bệnh như: ruồi, nhặng, dán... phát triển; là nơi phát sinh, phát triển các mầm bệnh truyền nhiễm như: lỵ, thương hàn, viêm gan A... 
 Để khắc phục tình trạng trên, các cấp các ngành và mỗi người cần nhận thức đúng trách nhiệm của mình. Chính quyền các cấp, nhất là cấp thôn, xóm, bản, làng, cụm dân cư cần quan tâm và chỉ đạo tích cực việc xử lý rác, giữ vệ sinh môi trường. Xây dựng những qui ước, hương ước cụ thể để huy động sự tham gia của mọi người, mọi gia đình thu gom và xử lý rác. Hàng năm, nên đưa hoạt động thu gom rác, bảo vệ môi trường trở thành một trong những tiêu chí để xét công nhận gia đình văn hoá, làng văn hoá. Cùng với việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, Ban tổ chức các lễ hội khi tổ chức phải thành lập đội vệ sinh để thường xuyên thu gom rác, bố trí những nơi để rác cố định, đầu tư xây dựng lò đốt vàng mã... giữ cảnh quan luôn văn minh, trang trọng.
Du khách đến tham gia lễ hội cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường: để rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi.
Mỗi cá nhân, gia đình cần có ý thức thường xuyên thực hiện thu gom và xử lý rác thải đúng cách. Với các loại rác thải sinh hoạt trước khi xử lý cần được phân loại. Thực phẩm, rau quả thừa có thể tận dụng cho chăn nuôi. Vỏ trái cây, rơm, rạ, lá cây có thể ủ làm phân hữu cơ. Túi ni lông, vỏ bao bì có thể thu gom để tái sản xuất. Chất thải, phân hoặc nước tiểu của các loại vật nuôi cần thường xuyên đựơc thu gom, dọn sạch, ủ mục trước khi sử dụng. Các phế liệu, chum, vại chai lọ sau khi sử dụng nên thu vào một nơi qui định, đổ hết nước đọng để tránh muỗi đẻ. Vỏ chai lọ, bao bì thuốc trừ  sâu  cần được thu gom và chôn sâu cách xa nguồn nước, xa nơi chăn thả trâu bò... Thu gom và xử lý rác thải là việc làm ít tốn kém cả về kinh tế và thời gian, nhưng là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật cho mỗi cá nhân và cả cộng đồng.

Nguồn tin: internet