03:50 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

KHOA PHÒNG

THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 2


Hôm nayHôm nay : 96

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 8898

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2756955

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn thấy giao diện mới của website bệnh viện thế nào?

Rất đẹp

Đẹp

Bình thường

Phù hợp

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Bệnh Marburg (Mác bớc) và cách Phòng chống

Thứ ba - 04/04/2023 19:43
Bệnh Marburg (Mác bớc) và cách Phòng chống

Bệnh Marburg (Mác bớc) và cách Phòng chống

Bệnh Marburg (Mác bớc) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, nguy hiểm thường được phát hiện ở các nước Châu Phi và Tây Sahara. Bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của nước ta; bệnh có khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (có thể lên tới 88%). Hiện chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu.
Ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả, Bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người và lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp (qua da hoặc niêm mạc bị tổn thương) với máu, dịch tiết, cơ quan hoặc các chất dịch cơ thể khác của người bị nhiễm bệnh, và với các bề mặt và vật liệu (như: giường, quần áo) bị nhiễm các chất dịch này và qua tiếp xúc trực tiếp với thi thể của người quá cố cũng có thể góp phần vào việc lây truyền bệnh Marburg.
Diễn biến triệu chứng khi nhiễm virus Marburg như sau: Sốt cao, đau đầu, đau họng, mệt mỏi dữ dội và đau cơ khởi phát đột ngột. Từ ngày thứ 3, tiêu chảy nước, đau bụng, nôn và buồn nôn có thể xuất hiện. Tình trạng tiêu chảy có thể kéo dài cả tuần. Triệu chứng nghiêm trọng hơn là vàng da, viêm tụy, sụt cân nghiêm trọng, mê sảng, sốc, suy gan, xuất huyết ồ ạt và rối loạn chức năng đa cơ quan. Trong giai đoạn này người bệnh trông gương mặt thất thần, vô cảm với mắt thâm quầng, trũng sâu.
Trong vòng 7 ngày đầu, tình trạng xuất huyết có thể xảy ra – đây là nguyên nhân gây tử vong với nguy cơ xuất huyết ở nhiều cơ quan khác nhau. Xuất huyết tiêu hóa bao gồm: ói ra máu tiêu ra ra máu tươi thường kèm chảy máu mũi, máu răng hay xuất huyết âm đạo. Xuất huyết tự nhiên hay chảy máu nơi tiêm chích nghiêm trọng. Ngoài ra bệnh có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh bao gồm: sốt cao, lú lẫn, kích thích, và kích động.
Trong khoảng 15 ngày sau khởi phát bệnh nhân có thể có sẩn hồng ban, thường ở thân: ngực, lưng, bụng trên. Tình trạng viêm tinh hoàn có thể xuất hiện ở giai đoạn này.
Đáng lo ngại, bệnh Marburg có thể gây tử vong thường sau 7-8 ngày khởi phát bệnh do mất máu hay sốc. Các triệu chứng diễn tiến nặng bao gồm vàng da, viêm tụy, suy gan, suy đa cơ quan và xuất huyết nặng.
Triệu chứng nhiễm virus marburg: Bệnh do virus Marburg thường khởi phát rất đột ngột, với các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, đau họng,… dữ dội.



Cách điều trị nhiễm vi rút Marburg: hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh do virus Marburg. 
Trước tình hình diễn biến của bệnh Marburg gây ra; để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát dịch bệnh Mác - bớc, hạn chế tối đa số mắc và tử vong; các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể, các địa phương và mọi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
- Tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ, lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày.
-Thực hiện cách ly nghiêm ngặt với người nhiễm, người nghi nhiễm virus Marburg. Khi cẩn tiếp xúc phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như áo choàng, găng tay, kính mắt, khẩu trang…
- Thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ
- Tránh những vật chủ có thể chứa virus như dơi ăn quả, khỉ,…
- Không ăn, tiêu thụ thịt động vật hoang dã.
* Các biện pháp phòng bệnh với nhân viên Y tế: 
- Rửa tay thường xuyên trong quá trình chăm sóc người bệnh.
- Thực hiện theo đúng quy chuẩn y khoa: dùng đồ y tế như kim tiêm 1 lần, thực hiện khử trùng với các dụng cụ khác.
- Đối với chất thải của người bệnh đều phải thận trọng, thực hiện khử trùng theo đúng quy trình đầy đủ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

BỆNH VIỆN: 0966.811.919

SỞ Y TẾ: 0967.721.919

* Lưu ý: Chỉ điện thoại vào đường dây nóng của Sở y tế khi đã điện vào đường dây nóng của bệnh viện nhưng không được giải quyết